Báo Công Thương nói thêm về Khu đô thị Năm Sao tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

Nói thêm về Khu đô thị Năm Sao tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

Tập đoàn Năm Sao đã tiến hành XD và hoàn thiện trạm xử lý nước thải thuộc KĐT Năm Sao giai đoạn 1 có công suất 940m3/ngày đêm phục vụ 300 hộ dân đang sinh sống.
Điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đức Hòa 1, Long AnLong An công bố quy hoạch và tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2023Các doanh nghiệp, tập đoàn đánh giá cao môi trường đầu tư của Long An

Gần đây, trên mạng Internet đã liên tục xuất hiện dày đặc những thông tin khá giống nhau như có một bàn tay vô hình nào đó đạo diễn nêu các sai phạm tại Khu đô thị Năm Sao xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An do Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao (gọi tắt là Tập đoàn Năm Sao) làm chủ đầu tư.

Nói thêm về Khu đô thị Năm Sao tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

Việc đăng tải các thông tin cũ không hề kiểm chứng tại thời điểm hiện tại đã gây bức xúc cho lãnh đạo tỉnh Long An và hàng nghìn người lao động tại Tập đoàn Năm Sao. Qua nghiên cứu các hồ sơ về dự án do phóng viên thu thập từ các cơ quan chức năng chúng tôi xin tóm lược vụ việc và có quan điểm như sau:

Thực hiện Quyết định số 2237/QĐ-BTNMT ngày 9/10/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thanh tra chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường đối với các tổ chức sử dụng đất thực hiện dự án phát triển nhà ở, khu đô thị, khu dân cư tại tỉnh Long An. Thực hiện quyết định trên, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại dự án từ ngày 19/9/2020 đến ngày 13/11/2020, đồng thời Kết luận Thanh tra được ký ban hành số 12/KL-BTNMT ngày 14/11/2022.

Kết luận Thanh tra cũng đã nêu một số các sai sót, vi phạm của các Sở, ban, ngành tỉnh Long An và của chủ đầu tư. Hầu hết những sai phạm đó cũng đã được cơ quan chức năng công bố công khai. Một số báo, tạp chí đã đăng tải.

Trên thực tế, kể từ ngày Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra và kết thúc cuộc thanh tra, UBND tỉnh Long An, các ngành chức năng của tỉnh cùng với chủ đầu tư cũng đã khắc phục cơ bản các sai phạm đã được phát hiện. Cụ thể:

Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao đã tiến hành xây dựng và hoàn thiện trạm xử lý nước thải thuộc Khu đô thị Năm Sao giai đoạn 1 có công suất 940m3/ngày đêm phục vụ cho khoảng 300 hộ dân đã đến sinh sống tại khu đô thị. Công trình đã được các Sở, ngành, Sở Tài nguyên và Môi trường của tỉnh kiểm tra nghiệm thu và cho phép công ty làm thủ tục cấp giấy phép môi trường để đưa công trình vào vận hành sử dụng (theo Văn bản số 1292/STNMT-QLMT ngày 04/3/2022 của Sở Tài Nguyên và Môi trường Long An).

Ngày 03/02/2023, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 697/QĐ-UBND “về việc điều chỉnh Quyết định số 3008/QĐ-UBND ngày 27/9/2011 và Quyết định số 4971/QĐ-UBND ngày 17/12/2015 của UBND tỉnh về việc giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đầu tư dự án Khu đô thị Năm Sao – Giai đoạn 1 (đợt 1, 2) trên địa bàn xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc.

Với Quyết định trên, UBND tỉnh đã điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất theo Quyết định số 13585/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Năm Sao – giai đoạn 1, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc.

Ngày 08/02/2023, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 846/QĐ-UBND về việc giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao thuê đất để đầu tư dự án Khu đô thị quốc tế Năm Sao – giai đoạn 1 (đợt cuối). Trong Quyết định này, UBND tỉnh đã giao đất và cho Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao thuê đất với tổng diện tích 21.601,46m2. Trong đó, diện tích lộ giới 1.147m2; đất Nhà nước quản lý 1.237,46m2 nằm xen kẽ trong dự án tại xã Phước Lý để đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị Năm Sao.

Ngày 20/6/2023, UBND tỉnh Long An tiếp tục ban hành Quyết định số 5339/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng đối với dự án Khu đô thị Năm Sao (giai đoạn 2) tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc. Lý do gia hạn theo đề nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao là do ảnh hưởng của thời gian dịch bệnh nên không triển khai được dự án theo tiến độ ban đầu. Mặt khác, tiếp sau đó là vấn đề kinh tế, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong đó có Công ty. Một số nguyên nhân khác như: Vấn đề xin chuyển đổi diện tích lúa sang đất làm đô thị phải được Thủ tướng cho phép; việc bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dân gặp nhiều khó khăn…

Như vậy, trong một thời gian ngắn, Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, UBND tỉnh đã khắc phục hầu hết những sai phạm chính trong quá trình thực hiện dự án khu đô thị. Bằng các tài liệu khác từ các cơ quan chức năng tại Long An phát hành, chúng tôi cho rằng Tập đoàn Năm Sao đã nghiêm túc tuân thủ pháp luật và khắc phục những sai phạm một cách kịp thời, trong quá trình thực hiện triển khai khu đô thị.

Trao đổi với chúng tôi trước vụ việc bị liên hoàn các tạp chí (kể cả nhiều tạp chí không có tôn chỉ phản ánh về hoạt động đầu tư xây dựng và tài nguyên, môi trường) tới tấp đặt lịch đến công ty làm việc, ông Phạm Đình Cường – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Năm Sao đã nêu rõ quan điểm của mình: “Việc Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra đã qua 3 năm. Nhà đầu tư và các ngành của tỉnh đã chấp hành nghiêm túc Kết luận Thanh tra để khắc phục những sai phạm mà Thanh tra đã nêu. Cơ bản những sai phạm đó đã và đang được khắc phục.

Trước những câu hỏi nội dung chưa được kiểm chứng của một số phóng viên tạp chí hỏi, Tập đoàn Năm Sao vẫn đang sẵn sàng ghi nhận và trả lời. Nhưng cùng một lúc, tại một thời điểm có hàng chục cơ quan tạp chí đăng ký đến làm việc cùng một nội dung thì quả là một việc làm bất thường rất cần sự vào cuộc của cơ quan bảo vệ pháp luật tìm hiểu nguyên nhân. Để bảo vệ thương hiệu cho Tập đoàn, đến lúc chúng tôi cần tổng hợp những thông tin cần thiết báo cáo xin ý kiến các cơ quan quản lý báo chí Trung ương và địa phương…”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *